ĐỊNH HUỐNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP THCS

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện kế hoạch số 04/KHNQ ngày 25/2/2025 của Trường THCS Ngô Quyền về triển khai về nội dung, cấu trúc đề tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 năm học 2024- 2025; định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, chiều ngày 27/2/2025, trường THCS Ngô Quyền đã thực hiện công tác định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và triển khai tới học sinh cấu trúc đề thi tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025 cho hơn 90 em học sinh lớp 9 cùng các giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tại trường.

Tại đây, cô Nguyễn Thu Hiền, tổ trưởng tổ Chuyên môn số 01, đã giới thiệu cho các em một số trường đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Các em có cơ hội vừa học nghề, vừa học văn hóa theo chương trình GDPT với nhiều chính sách, quyền lợi và chế độ hỗ trợ trong quá trình học và đảm bảo được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Cô Nguyễn Thu Hiền giải đáp một số thắc mắc của các bạn học sinh.

Sau đó, cô Nguyễn Thu Hiền – tổ trưởng môn Toán, cô Nguyễn Thị Mỹ Dung -Tổ trưởng môn Ngữ Văn, và cô Nguyễn Thị Lan – Tổ trưởng môn Tiếng Anh đã giới thiệu tới các em học sinh cấu trúc đề thi tuyển vào lớp 10 theo nội dung đã được tập huấn theo cv số 179/SGDĐT – GDTH-GDTX ngày 18/02/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Các môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Trong đó môn Toán và môn Ngữ văn có thời gian thi 120 phút với hình thức tự luận 100%, môn Tiếng Anh thời gian thi 60 phút với hình thức thi trắc nghiệm khách quan 100%.

Ngày 14/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 522/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025″. Quyết định số 522/QĐ-TTg đã hướng dẫn rất rõ về đối tượng phân luồng và mục tiêu cụ thể được đặt ra đến năm 2025 có ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Công tác phân luồng trong giáo dục tạo điều kiện để học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học ở cấp học, trình độ cao hơn hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động phù hợp với năng lực, điều kiện cụ thể của cá nhân và nhu cầu xã hội, góp phần điều tiết cơ cấu ngành nghề của lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy, bên cạnh việc gấp rút triển khai tới các em nội dung và hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, nhà trường rất quan tâm đến công tác định hướng phân luồng cho học sinh lớp 9 sau tốt nghiệp THCS, để giúp các em xác định được hướng đi phù hợp với bản thân và đáp ứng được xu hướng phát triển của đất nước trong thời kì vươn mình của đất nước.